Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013

Cá kho Đại Hoàng Nhân Hậu, Cá kho Làng Vũ Đại Đặc sản Hà Nam

Cá kho Đại Hoàng món ăn đặc sản của quê hương Hà Nam!

Cá kho Đại Hoàng
Cá kho Đại Hoàng
Hà Nam là một tỉnh nằm ở vùng đồng bằng Châu Thổ Sông Hồng của Việt Nam có phía bắc tiếp giáp với Thủ Đô Hà Nội.
Mảnh đất nơi đây đã nuôi dưỡng bao người con ưu tú, anh hùng.. với những hồn thơ dạt dào về làng cảnh Việt Nam - nhà thơ Nguyễn Khuyến, rồi con người đã làm nên mối tình có một không hai: Thị Nở Chí Phèo là nhà Văn Nam Cao...Không chỉ có thế, mà nơi đây đã được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho biết bao danh lam thắng cảnh đẹp, vừa có vùng đồng chiêm trũng, vừa có núi non hang động kì thú, phong cảnh sơn thủy hữu tình, là quê hương của những làng nghề thủ công truyền thống nổi tiếng, những lễ hội lớn được nhiều người biết đến. Hà Nam cũng là một trong những cái nôi của nền nghệ thuật truyền thống, tiêu biểu như: hát chèo, múa hát dậm Quyển Sơn, múa hát Lải Lèn, hát trống quân, đặc biệt là Dân ca giao duyên vùng ngã ba sông Móng. Đến với Hà Nam bạn cũng không nào quên đi nhưng món ăn đặc sản nổi tiếng như chuối Ngự Đại Hoàng, bánh đa cá rô đồng , Bánh cuốn chả, rượu Vọc và đặc biệt có một món ăn đậm chất quê hương "cá kho Đại Hoàng"
Làng Đại Hoàng hay có tên gọi khác làng Vũ Đại (gắn liền với mối tình Thị Nở Chí phèo) là tên gọi ngày xưa, hiện nay là làng Nhân Hậu  xã Hòa Hậu huyện Lý Nhân tỉnh Hà Nam vốn rất nổi tiếng với nghề kho cá.
Cá kho Nhân Hậu
Cá kho Nhân Hậu
Tương truyền rằng, làng Đại Hoàng thuộc vùng chiêm trũng, không có nhiều lợn, gà nên mỗi dịp cuối năm dân làng bắt đầu tát cá rồi chia cho nhau. Để ăn được lâu, người dân cho vào niêu kho ăn qua tháng giêng.
Lâu dần nó trở thành món ăn đặc sản nơi đây, hễ cứ nhà nào có khách quý từ xa về  là gia đình lại kho cá đãi khách, mọi người khi ăn đều thấy ngon thấy vị đặc biệt rồi truyền tai nhau mua nhưng niêu cá về cho gia đình bạn bè cùng thưởng thức. Rồi mỗi lần có người con Đại Hoàng xa quê lại mang theo hương vị Cá Kho để làm quà tặng tiếp đãi bạn bè... Điều đặc biệt là những ai đã từng thưởng thức qua 1 lần cá kho Đại Hoàng đều không thể quên được hương vị đặc biệt của nó! cái vị ngon ngọt bùi ngậy thơm lưng mà chỉ nhờ bí quyết từ xưa để lại của làng Đại Hoàng mới làm ra được.
Ngày nay, món ăn đậm chất quê hương này đã được mọi người trên khắp mọi nơi biết đến, và là một món ăn khá xa sỉ bởi Cá được đem kho làm loại cá Trắm đen (có giá 150K-200K/ 1kg), rồi công đoạn hết sức cầu kỳ và công phu. Sau đây Ẩm Thực Quê hương sẽ giới thiệu qua về cách làm món ăn đặc biệt này:

Cách làm món cá kho Đại Hoàng (cá kho làng vũ đại):
* Cần chuẩn bị:
- Niêu đất: được làm từ loại đất được lấy từ Thanh Hóa hay Nghệ An để đảm bảo tốt về độ bền trong quá trình kho cá. lưu ý là trước khi dùng để kho cá niêu cần phải được "tôi" (bỏ nắm gạo vào trong) và đem phơi nắng cho chắc

Niêu đất kho cá
Niêu đất kho cá
- Củi: tốt nhất là là loại củi nhãn bởi nó có thể giữa nhiệt tốt và đượm trong quá tình kho, tuyệt đối ko nên dùng gỗ xoan sẽ làm mất mùi cá
Củi nhãn kho cá
Củi nhãn để kho cá
- Gia vị: gừng, giềng , chanh, nước cốt cua đồng, hành , tiêu (hoặc ớt ), nước cốt xương sườn lợn ….
Xếp cá vào niêu:
Gia vị để kho cá
Gia vị để kho cá
- Niêu rửa sạch xếp 1 lớp gừng phía dưới đáy niêu vừa chống cháy cá khi cạn nước và tạo cho cá có vị thơm
- Cá trắm đen loại bỏ đầu và đuôi được xắt khúc nhỏ cho vào niêu trên lớp gừng xếp cùng các gia vị khác
- Trên cùng phủ 1 lớp gừng, dưới đều nước cốt cua đồng
Niêu cá khi đã xếp hoàn thiện
* Bắt đầu kho
- Đầy vung đưa niêu lên kiềng và kho với củi nhãn, trong quá trình kho cần thêm nước dùng ( tức kẹo đắng ) vào nước cốt chanh, nước cốt của và một số gia vị cổ truyền khác có pha thêm chút nước để thường xuyên tra vào làm cá được ngập nước, phải cho nồi cá sôi sùng sục trong suốt 15 – 17 tiếng đồng hồ.
- Kho đến cạn nước cuối cùng là được
Quá trình kho cá
* Bảo quản vận chuyển
- Cá kho xong cần để nguội cho săn chắc và đóng hộp cho tiện trong quá trình vẫn chuyển và bảo quản trong vòng 5-7 ngày (mà không cần dùng chất bảo quản)
Đóng gói vận chuyển

Ẩm Thực Quê Hương xin chúc các bạn có một món ăn tuyệt vời!
Xem thêm: tương bần hưng yên | nem nắm giao thủy | cách nấu canh cá
PS: Khi coppy xin vui lòng ghi rõ nguồn: Ẩm Thực Quê Hương - http://amthuc-quehuong.blogspot.com

5 nhận xét:

Duyên- Phủ Lý nói...

Đặc sản quê hương mà đến giờ mình vẫn chưa được ăn...huhu... thấy bảo đắt lắm 1 triệu 1 niêu thì ai mà dám ăn chứ :(

Unknown nói...

Ngon ngon.... đang đói thế này mà được măn món này thì còn gi bằng
Trước ở nhà mẹ mình cũng kho cá ngon lắm chắc ko kém bao la hihi...

Unknown nói...

Đặc sản que hương là vậy! nghe tên món cá khó đã thèm biết đặc sản quê mình thì đúng là còn thèm hơn
Admin

Trần Dũng nói...

Do cha ông ta ngày xưa còn nghèo khó, kho cá kỹ để ăn qua tháng giêng! vậy mà giờ đây món cá ấy đã trở thành đặc sản nếu không muốn nói là 1 trong nhưng món ăn khá sa xỉ

Nặc danh nói...

cac ban ve nhan hau ma an ok

Đăng nhận xét

 
Design by Nguyễn Hùng
Bích Ngọc